Chi phí là một trong những mối quan tâm lớn của doanh nghiệp trước khi tiến hành triển khai hệ thống ERP. Vậy chi phí đầu tư hệ thống ERP là bao nhiêu?
Hầu hết các công ty đều đi đến kết luận rằng họ phải bắt kịp với các đòi hỏi không ngừng của hoạt động kinh doanh ngày nay. Các giải pháp phần mềm hiện đại chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp tăng năng suất. Các ứng dụng khác nhau có thể cải thiện các lĩnh vực khác nhau như quản lý sản phẩm, kế toán, nhân sự, quản lý quan hệ khách hàng,…
Một trong số đó là hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP. Nhắc đến ERP, doanh nghiệp thường nghĩ ngay đến một giải pháp quản trị tổng thể với chi phí triển khai cao chót vót. Hãy cùng tìm hiểu xem những gì diễn ra trong quá trình triển khai ERP, các giai đoạn triển khai, các mẹo nhỏ giúp ích cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai và các chi phí liên quan.
Triển khai ERP là gì?
Phần mềm ERP là các hệ thống/chương trình tích hợp quản lý các nguồn lực bên trong và bên ngoài của một tổ chức. Một gói ERP tiêu chuẩn thường sẽ bao gồm: tài chính, kế toán, phân bổ tài nguyên, nguồn nhân lực. Các hệ thống tiên tiến hơn sẽ có thêm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), quản lý bán hàng, chuỗi cung ứng, mua hàng, quản lý kho.
Triển khai ERP là một quá trình dài mất nhiều thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, những gì doanh nghiệp đầu tư trong quá trình triển khai ERP sẽ được đền đáp trong những năm tiếp theo. Quá trình này bao gồm lựa chọn một hệ thống ERP phù hợp cho tổ chức, lập kế hoạch, triển khai và bảo trì. Tùy thuộc vào độ phức tạp, có 3 loại triển khai hệ thống ERP:
- Nhanh chóng – cài đặt chương trình một giải pháp cho doanh nghiệp, khi không cần thêm dịch vụ hoặc điều chỉnh;
- Tiêu chuẩn – cho các doanh nghiệp có tiến hành tùy chỉnh theo yêu cầu;
- Nâng cao – với nhiều địa điểm khác nhau, nhiều ngôn ngữ hoặc tiền tệ, tiện ích bổ sung,…
Cần chuẩn bị gì khi triển khai hệ thống ERP?
Khi triển khai phần mềm ERP vào doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cần xác định đây là một cuộc cách mạng trong thay đổi phương thức, văn hoá làm việc và công cụ quản lý doanh nghiệp. Vì vậy, khi triển khai hệ thống ERP, doanh nghiệp cần xác định đầu tư vào các hạng mục như sau:
- Đào tạo, huấn luyện tổ chức, cá nhân làm việc theo quy trình chuẩn và văn hoá doanh nghiệp kiểu mới
- Chuẩn hoá quy trình và số hoá toàn bộ dữ liệu hiện có
- Hệ thống ERP toàn diện và phù hợp với văn hoá quản trị doanh nghiệp
Tính toán chi phí triển khai ERP dựa trên những tiêu chí nào?
Chi phí triển khai hệ thống ERP phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí của ERP:
- Quy mô công ty (số lượng người dùng, số phòng ban, số lượng địa điểm, v.v.)
- Loại giải pháp (theo đặc thù ngành và có tùy chỉnh, hoặc giải pháp chung và linh hoạt)
- Tài nguyên bổ sung (tư vấn bên ngoài, đào tạo người dùng, theo dõi nhiệm vụ, v.v.)
- Mức độ tùy biến
Vậy triển khai ERP sẽ tốn bao nhiêu chi phí?
Danh sách này có thể được tiếp tục và mở rộng, tuy nhiên, đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến chi phí triển khai ERP. Vì vậy, chỉ để cung cấp cho bạn những hình dung cơ bản, dưới đây là chi phí ước tính cho việc triển khai hệ thống ERP dựa trên quy mô công ty và phạm vi thị trường.
- Doanh nghiệp nhỏ: $ 5.000 – $ 50.000
- Doanh nghiệp nhỏ – vừa: $ 50.000 – $ 500,000
- Doanh nghiệp vừa – lớn: $ 500.000 – 2 triệu đô la
Doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn khi muốn làm rõ về phạm vi giá. Kết quả tìm kiếm phổ biến nhất của Google cho thấy cài đặt ERP cho một doanh nghiệp cỡ trung bình sẽ có chi phí dao động từ $ 150.000 đến $ 750.000. Chi phí ERP lớn có thể do nhiều yếu tố, một trong các yếu tố đó đã được đề cập ở trên. Mỗi phần mềm sẽ có mức độ sử dụng khác nhau, chương trình đào tạo, tùy chỉnh, bảo trì, nâng cấp khác nhau. Chính vì vậy, mức giá sẽ khác nhau đối với mỗi dự án triển khai ERP. Đó là lý do vì sao các đơn vị cung cấp giải pháp ERP rất khó để đưa ra một mức giá chuẩn.
Không ai có thể xác định mức giá cuối cùng để triển khai ERP một cách chính xác. Các nhà cung cấp có thể cho bạn biết chính sách giá của họ và chi phí bổ sung có thể. Bạn có thể dự đoán ngân sách của mình dựa trên các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, nhân viên và phần mềm. Vấn đề là bạn sẽ chỉ biết tổng chi phí chính xác khi dự án hoàn thành. Nguyên tắc chung là: công ty càng lớn, số lượng người dùng càng lớn, chi phí sẽ càng cao.
Các hệ thống Chuyển đổi số ở nước ngoài không có giá dưới 1 TRIỆU ĐÔ. Tuy nhiên, chi phí với các hệ thống/phần mềm Chuyển đổi số do Việt Nam phát triển có thể RẺ HƠN 10 LẦN.
Mỗi cơ quan, tổ chức căn cứ vào chiến lược chuyển đổi số của mình để có mức chi phù hợp. Đối với các cơ quan nhà nước cấp bộ, cấp tỉnh, tỷ lệ chi cho chuyển đổi số nên ở mức 1% tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm. Mức trung bình của thế giới vào khoảng 2-3%. Ở một số nước như Singapore, tỷ lệ này có thể lên đến 4-5%.
Ngoài ra, mỗi tổ chức, doanh nghiệp cần dành ít nhất 10% mức chi cho chuyển đổi số để chi các hoạt động đảm an toàn, an ninh mạng.
CÔNG TY CP EASTERN SUN VIỆT NAM
- Hotline: 0933.184.123
- Website: easternsun.vn
- Email: info@easternsun.vn
- Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà Intracom, Số 82 phố Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.